CHIA SẺ

Wednesday, March 28, 2018

TRỒNG CÂY BÒN BON THÁI CÓ LỢI ÍCH GÌ?

Trước kia, Cây Bòn Bòn Ta được thường chỉ được trồng ở trong rừng hoặc tại các tỉnh miền núi và ít có giá trị kinh tế do chất lượng quả không ngon như Giống Bòn Bon Thái. Sau khi Giống Bòn Bon Thái du nhập vào nước ta, nó đã làm thay đổi tập quán cây trồng ở nhiều địa phương và mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể cho người dân trồng.


Trồng Cây Bòn Bon Thái có lợi ích gì

Đặc tính Cây Bòn Bon Thái vượt trội

Cây Bòn Bon Thái mang những đặc tính vượt trội hơn hẳn so với Giống Bòn Bon Ta đặc biệt về năng suất và chất lượng trái. Trái Bòn Bon Thái to hơn, ngọt hơn và dễ ăn vì thế dễ tiêu thụ hơn so với Giống Bòn Bon Ta.


Đặc tính Cây Bòn Bon Thái vượt trội

Giống Bòn Bon Thái có chiều cao thân thấp hơn Bòn Bon Ta. Bòn Bon Thái sinh trưởng và phát triển mạnh chỉ cần ánh sáng 30-60%, nhiệt độ trong khoảng 18-32 độ C, cao độ thích hợp dưới 1000m, lượng mưa 1500 mm trở lên được phân bố đều. Cây ghép trồng sau 3-4 năm có thể cho hoa trái. Trái Bòn Bon Thái to, tròn và bắt mắt hơn Trái Bòn Bon Ta. Trọng lượng Trái Bòn Bon Thái bình quân 42- 58 trái/ký, vỏ trái mỏng, màu vàng rơm khi chín, không hạt hay hạt lép, rất thơm, ngọt. Cây Bòn Bon Thái dễ ra hoa, đậu trái, năng suất đạt 15-20 tấn/năm.

Lợi ích khi trồng Bòn Bon Thái so với cây trồng khác

Cây Bòn Bon Thái dễ trồng, dễ chăm sóc, không tốn phân bón, ít khi bị sâu bệnh. Cây chịu bóng vì thế có thế có thể trồng xen dưới tán cây đã lớn 3-4m/cây, các nhà vườn thường trồng xen canh Dừa hoặc các loại Cây Ăn Trái khác để tăng thêm thu nhập và giảm đáng kể chi phí làm cỏ dại.


Lợi ích khi trồng Bòn Bon Thái so với cây trồng khác

Bòn Bon Thái là loại trái cây ngon, nhiều chất bổ dưỡng. Cây cho hiệu quả kinh tế rất cao. Bòn Bon Thái Lan cho doanh thu cao 250-350 triệu/ha. Đây cũng là loại Cây Ăn Trái có tiềm năng và cơ may cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Ngày nay, Cây Bòn Bon Thái không chỉ được trồng làm Cây Ăn Trái mà còn được trồng làm Cây Cảnh có lợi ích “ 2 trong 1” vì thế nó được nhiều người dân lựa chọn trồng. Tại các địa phương trồng Bòn Bon Thái kinh doanh, thì loại cây này đã góp phần tạo nhiều công ăn việc làm, sử dụng được nhiều lao động tham gia khai trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ,…góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho cư dân địa phương.