CHIA SẺ

Friday, March 30, 2018

MÔ HÌNH TRỒNG BÒN BON THÁI LÀM GIÀU

Giống Bòn Bon Thái được trồng nhiều ở các tỉnh Miền Tây như Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng… Cây Bòn Bon Thái còn được coi là thế mạnh của một số nhà vườn Miền Tây so với các loại khác, vì nhiều ưu thế như trái sai, đều, độ ngọt khá cao và thích hợp với nhiều loại đất. Nhiều nhà vườn kết hợp trồng Bòn Bon Thái với những loại cây khác để tăng thu nhập. Đặc biệt có nhà vườn còn phát triển Bòn Bon thành khu sinh thái mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Mô hình trồng Bòn Bon Thái làm giàu

Trồng Bòn Bon Thái với những loại cây trái khác

Bòn Bon Thái là cây của rừng nhiệt đới ẩm, không chịu lạnh. Vùng trồng Bòn Bon phải có nhiệt độ trung bình 27 độ c và chênh lệch ít giữa các tháng, lượng mưa phải trên 1000mm.

Cây Bòn Bon Thái ưa bóng râm mát. Do đó người trồng thường kết hợp với những Cây Ăn Trái khác để tạo bóng râm cho Bòn Bon. Cây cho bóng mát phù hợp nhất là Cây Chuối. Thời gian đầu Cây Bòn Bon Thái chưa cho thu hoạch, trong khi đó trồng Chuối nhanh cho thu hoạch lại có thể tận dụng bóng râm cho Cây Bòn Bon Thái phát triển. Vào mùa nắng có thể dùng thân chuối hoặc lá chuối phủ gốc giữ ẩm cho Bòn Bon Thái.


Trồng Bòn Bon Thái với những loại cây trái khác

Ngoài ra, nếu người trồng muốn trồng Cây Bóng Mát lâu dài 4 năm trở lên thì có thể trồng Cây Me Dại. Cây Me Dại thân mọc thẳng cao, lá nhỏ nên bóng mát không dày đặc mà lấp ló mặt trời. Hoặc trồng xen Cây Bòn Bon Thái trong Vườn Dừa, Sầu Riêng, Chôm Chôm, Măng Cụt, Cà Phê…cũng tốt, vừa có thêm thu nhập cho người trồng.

Phát triển vùng chuyên canh Bòn Bon Thái

Bòn Bon là một trong những loại trái cây sạch và an toàn do hầu hết đều sinh trưởng và kết trái trong điều kiện tự nhiên. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại Bòn Bon, tuy nhiên, Bòn Bon Thái được người dân ưa chuộng vì trái to, thịt giòn, ngọt, hột lép hơn trái Bòn Bon Thường.


Phát triển vùng chuyên canh Bòn Bon Thái

Vì thế, nhiều nhà vườn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng chuyển sang trồng Bòn Bon Thái cung cấp cho các Vựa Trái Cây lớn trong cả nước. Đặc biệt, có các nhà vườn đã phát triển thành khu sinh thái trồng Bòn Bon Thái kết hợp với những loại Cây Ăn Trái khác để thu hút khách du lịch tới thăm và đã rất thành công.