CHIA SẺ

Friday, March 30, 2018

GIỐNG BÒN BON THÁI KHÁC GÌ VỚI GIỐNG BÒN BON TA

Bòn Bon Ta và Bòn Bon Thái là hai Giống Bòn Bon được trồng nhiều và phổ biến ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nếu không phải là người tinh tường về Giống Bòn Bon thì người trồng dễ bị nhầm lẫn về hai Giống Bòn Bon này. Bài viết này của chúng tôi sẽ giúp Bà con phân biệt sự khác nhau của hai giống này.


Giống Bòn Bon Thái khác gì với Giống Bòn Bon Ta

Thân cây: Cây Bòn Bon Ta trưởng thành cao hơn so với Cây Bòn Bòn Thái

Trái Bòn Bon: Trái Bòn Bon Thái có trọng lượng lớn, hạt nhỏ hơn so với Bòn Bon Ta nhưng vỏ trái dày hơn và tỉ lệ ăn được thấp hơn Bòn Bon Ta. Hàm lượng vitamin C trong thịt quả Trái Bòn Bon Ta cao hơn so với Bòn Bon Thái nhưng Trái Bòn Bon Thái có oBrix cao, hàm lượng acid chuẩn độ được lại thấp hơn so với Bòn Bon Ta. Bòn Bon Thái có phẩm chất ngọt, lại ít chua nên được ưa chuộng hơn so với Bòn Bon Ta.


Cây Bòn Bon Ta trưởng thành cao hơn so với Cây Bòn Bòn Thái

Màu sắc và hình dạng trái:
Trái Bòn Bon Thái có màu vàng nhạt, hình tròn còn Trái Bòn Bon Ta có màu hồng nhạt.

Thời gian cho thu hoạch: Cây Bòn Bon được coi là một trong những loại Cây Ăn Quả phát dục chậm nhất trồng từ hạt 10-15 năm mới ra hoa kết quả và còn tùy vào việc chăm sóc của người trồng. Giống Bòn Bon Ta cho thu hoạch muộn hơn so với Giống Bòn Bon Thái. Ngày nay, nhờ kỹ thuật ghép cành đã giúp rút ngắn thời gian ra hoa kết quả của Cây Bòn Bon xuống còn khoảng 7-8 năm.


Trái Bòn Bon Thái có màu vàng nhạt, hình tròn còn Trái Bòn Bon Ta có màu hồng nhạt

Thời gian ra hoa, kết quả: Nhìn chung thời gian từ khi nhú mầm hoa đến khi thu hoạch của Bòn Bon Thái dài hơn Bòn Bon Ta khoảng 10 ngày, trong đó chủ yếu là quá trình phát triển trái.