CHIA SẺ

Friday, March 30, 2018

KỸ THUẬT TRỒNG BÒN BON THÁI

Cây Bòn Bòn Thái là Giống Cây Trồng nhiệt đới, cây dễ trồng, dễ sống có sức sinh trưởng và phát triển nhanh. Cây Bòn Bon Thái trồng được ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, cây cho năng suất cao và có tiềm năng kinh tế vì trái có giá trị dinh dưỡng cao. Để trồng Bon Bòn Thái đúng kỹ thuật người trồng cần chú ý vài điều sau:


Cây Bòn Bon Thái Giống


Chọn đúng Giống Bòn Bon Thái

Để vườn Bòn Bon Thái sau này đạt được năng suất cao, phẩm chất tốt ngay từ ban đầu cần phải chú trọng khâu chọn giống. Cây mẹ tốt phải là cây trội trong vườn, có các đặc điểm: Cây sinh trưởng, phát triển tốt, cành lá sum sê, không sâu bệnh, không cụt ngọn (tàn hương). Hàng năm ra hoa đậu quả nhiều (từ 100kg/cây trở lên), đúng mùa vụ chính hoặc sớm hơn, không ra quả cách năm. Quả chín ngon, ngọt, không bị nứt vỏ, hạt quả nhỏ, và được nhiều người ưu chuộng.


Chọn đúng Giống Bòn Bon Thái

Người trồng có thể tự chọn những quả to, chín hoàn toàn hái quả, bóc vỏ lấy hạt để nhân giống hoặc có thể ghép mắt, ghép cành để có cây trồng sớm cho trái. Ngoài ra, người trồng còn có thể Mua Cây Giống tại các vườn ươm uy tín.

Mật độ trồng Bòn Bon Thái


Thông thường nếu chỉ trồng 1-2 cây lấy trái ăn thì người trồng cũng không cần để ý đến mật độ. Nhưng nếu trồng nhiều với mục đích kinh doanh thì cần chú ý, qua điều tra khảo sát cho thấy Cây Bòn Bon trưởng thành từ 30 năm tuổi trở lên có đường kính tán lá từ 6-8 m ; do vậy cần bố trí khoảng cách và mật độ phù hợp. Khuyến cáo nên trồng với khoảng cách 6-8m x 6-8m. Mật độ 157-278 cây/ha.

Kỹ thuật trồng Bòn Bòn Thái


Kỹ thuật trồng Bòn Bòn Thái

Cây Bòn Bòn Thái không kén đất, vì thế việc trồng cây cũng không quá phức tạp mà cũng chỉ đơn giản như những loại Cây Ăn Trái khác. Người trồng tiến hành làm đất, bổ sung phân bón lót cho đất trước khi trồng. Tiếp theo, người trồng cần đào hố và tiến hành trồng cây con vào hố đã đào, san lấp đất vào gốc cây. Hàng ngày, người trồng cần chú ý tưới nước và bảo vệ cây khỏi những tác động của gió bão, sự phá hoại của gia súc.

Đối với đất trống trồng mới Bòn Bon thì nên bố trí cây che bóng theo hàng: cách 2 hàng Bòn Bon trồng 1 hàng cây che bóng bằng các loại cây vừa có tác dụng che bóng vừa cho sản phẩm thu hoạch là tốt nhất.